วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ร.9 เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินต้น วัดเขาวัง

ท้าวอินทรสุริยา (นางสาวเนื่อง  จินตดุลย์) ซึ่งเคยเป็นพระอภิบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชฯ ได้มาบำเพ็ญศีลภาวนาเป็นอุบาสิกาที่วัดเขาวังเป็นเวลานาน ได้พิจารณาเห็นว่าวัดเขาวังเป็นวัดเก่าแก่ และสำคัญของจังหวัดราชบุรีวัดหนึ่ง ซึ่งแต่เดิมเป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5  และเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2420 พระราชวังแห่งนี้ได้เป็นสถานที่เสด็จฯ ออกรับราชฑูตโปรตุเกส จึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วย

เพื่อเป็นมหาสิริมงคลแก่วัดและชาวราชบุรี จึงกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จฯ ทอดผ้ากฐินต้น ณ วัดเขาวัง โดยขอให้ท้าวอินทรสุริยา นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม พระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณรับที่จะเสด็จ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดเขาวัง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2514 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถวายผ้าพระกฐิน ทรงประเคนบริขารพระกฐินและเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก เมื่อพระราชพิธีเสร็จแล้ว  นายจำนง เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กราบบังคมทูลเบิกผู้ที่ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยเข้าเฝ้าฯ จากนั้นเสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังโรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) ทรงเยี่ยมราษฎรซึ่งเฝ้าฯ รับเสด็จฯ อยู่ในบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก และได้ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับราษฎรเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด




























ท้าวอินทรสุริยา (นางสาวเนื่อง จินตดุลย์)
อดีตพระบริบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
และอุบาสิกาที่มาบำเพ็ญศีลภาวนาที่วัดเขาวัง
เข้าร่วมถวายอนุโมทนา















พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
ทรงเยี่ยมราษฎรซึ่งเฝ้าฯ รับเสด็จฯ
บริเวณวัดเขาวังและโรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช)
ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับราษฎรอย่างใกล้ชิด





******************************
ที่มาข้อมูลและภาพ
  • คณะทำงานจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ.(2553).พระมหากรุณาธิคุณต่อจังหวัดราชบุรี.กรุงเทพฯ : บางกอกอินเฮ้าส์. (ดูภาพหนังสือ)

ไม่มีความคิดเห็น: