วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ร.9 เสด็จพระราชดำเนินเขาวังเมืองราชบุรี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดเขาวัง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2514 แต่เดิมบนเขาสัตตนารถนั้น มีวัดตั้งอยู่บนยอดเขาวังอยู่วัดหนึ่ง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังขึ้นบนเขาสัตตนารถ เพื่อเป็นที่แปรพระราชฐานประทับเมืองราชบุรี ได้ทำการผาติกรรมที่ธรณีสงฆ์ โดยย้ายวัดไปสร้างใหม่ที่บริเวณวัดร้าง ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง และพระราชทานนามว่า "วัดสัตตนารถปริวัตร" เมื่อได้ทำการผาติกรรมแล้ว จึงโปรดเกล้าให้เจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ กับพระเจ้าภาณุวงษ์มหาโกษาธิบดี เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ประกอบด้วยท้องพระโรง พระที่นั่งอยู่ถัดท้องพระโรงเข้าไป เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนชั้นเดียว นอกจากนี้ยังมีโรงทหารรักษาพระองค์ โรงรถม้า กระโจมทหารรักษาการณ์ โรงทหารมหาดเล็ก ทิมดาบตำรวจ
พระราชวังบนภูเขาสัตตนารถ นี้ เคยเป็นที่รับราชฑูตโปรตุเกส เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2420 ภายหลังไม่ได้เสด็จแปรพระราชฐานอีก พระราชวังแห่งนี้จึงได้ทรุดโทรมลงมาก ต่อมาได้มีพระธุดงค์มาใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมพร้อมกับดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ให้เป็นวัดและตั้งชื่อวัดตามสถานที่ๆ ใช้เป็นที่ตั้งของวัดว่า "วัดเขาวังราชบุรี" และได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ.2453
ที่มา : พูลศรี จีบแก้ว.(2552). ภาพเก่าเล่าอดีต. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี, สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม. (หน้า 24).

ไม่มีความคิดเห็น: