วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ร.9 เสด็จพระราชดำเนินวัดโชติทายการาม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดโชติทายการาม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2510 เมื่อเสร็จพิธี ได้เสด็จพระราชดำเนินออกมาประทับด้านหน้าพระอุโบสถ รับการทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล เสร็จแล้วเสด็จไปประทับพักผ่อนพระอิริยาบถและเสวยพระกระยาหารที่พลับพลาที่ประทับหน้าวัด ในระหว่างเสวยมีการแสดงของประชาชนกลุ่มต่างๆ บนเวทีด้านหน้าที่ประทับ และในลำคลองดำเนินสะดวก มีการเห่เรือ การแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด พายเรือวิบาก การแสดงของหน่วยกู้ภัย ถวายให้ทอดพระเนตร
วัดโชติทายการาม ตั้งอยู่ทางด้านฝั่งขวาของคลองดำเนินสะดวก ตามประวัติกล่าวว่าสร้างโดยคหบดีในท้องถิ่นได้ถวายที่ดินตนเพื่อสร้างวัดและชักชวนบอกบุญชาวบ้านเพื่อร่วมกันสร้างวัดขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2417 ในคราวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสต้นที่คลองดำเนินสะดวก เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2447 กระบวนเรือพระที่นั่งได้หยุดพักที่ศาลาท่าน้ำของวัดโชติทายการาม และได้เสด็จไปประทับบนศาลาท่าน้ำ และเสวยพระกระยาหารบนศาลาท่าน้ำแห่งนี้ด้วยเช่นกัน



นายอวยชัย แซ่ลิ้ม สื่อมวลชนท้องถิ่นและเจ้าของภาพเทคนิคในตลาดดำเนินสะดวก เข้าเฝ้าพระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดโชติทายการาม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2510 (ภาพของคุณอวยชัย แซ่ลิ้ม ห้องภาพนิวเทคนิค)
ที่มา : พูลศรี จีบแก้ว.(2552). ภาพเก่าเล่าอดีต. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี, สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม. (หน้า 26,29).

ไม่มีความคิดเห็น: